ஜப்பானியர்கள்
நேர்த்தியானவர்கள். ஜப்பானியப் பொருட்கள் தரமானவை. சுறுசுறுப்புக்கும் செய்நேர்த்திக்கும்
ஜப்பான் எப்போதும் உதாரணம். இது எப்படி நிகழ்ந்தது? எப்படி சாத்தியமானது?
இதற்குக்
காரணம் ஜப்பானியர்கள் பணியின் போது பின்பற்றும் 5 முறைகள்தான். அந்த முறைகளைத் தெரிந்து
கொண்டால் நாமும் அப்படி பணியில் முன்னேறலாம், வெற்றி பெறலாம்தானே.
அவர்கள்
பின்பற்றும் அந்த ஐந்து முறைகளைத் தற்போது காண்போமா?
1. நாம்
பணிபுரியும் இடத்தில் உள்ள தேவையற்ற பொருட்களை நீக்குவது.
2. தேவையான
பொருட்களை ஒழுங்குபடுத்திப் பயன்படுத்துவதற்கு எளிமையான முறையில் வைத்துக் கொள்ளுதல்.
3. பணி
புரியும் இடத்தைத் தூய்மையாக வைத்துக் கொள்ளுதல்.
4. நமது
தேவைகள் மற்றும் பழக்க வழக்கங்களை ஒழுங்குபடுத்திக் கொள்ளுதல்.
5. நமது
திட்டங்கள் மற்றும் செயல்முறைகளைப் பழக்க வழக்கமாக்கிக் கொள்ளுதல்.
இந்த
ஐந்து முறைகளில் முதல் மூன்றைப் பாருங்களேன். பணியிடத்தை வைத்துக் கொள்வது தொடர்பாக
உள்ளது அல்லவா!
நாம்
பணிபுரியும் இடத்தை எப்படி வைத்துக் கொள்கிறோமோ, அப்படித்தான் பணியில் நம்முடைய வெற்றியும்
அடங்கி இருக்கிறது.
எடுத்த
பொருளை எடுத்த இடத்தில் வைக்காமல், அந்தப் பொருளைத் தேடுவதில் நாள் முழுவதும் செலவழித்தால்
என்னவாகும் சொல்லுங்கள்? நம் நாள் முழுவதும் அதிலேயே கழிந்து போகும் அல்லவா! ஆகவேதான்
பணியிட ஒழுங்கை முதன்மையாகக் கருதுகிறார்கள் ஜப்பானியர்கள்.
அடுத்த
இரண்டும் ஒழுங்கு மற்றும் பழக்க வழக்கம் சார்ந்தது. பணியில் ஒழுங்கையும், செயல்முறைகளை
ஒழுங்குபடுத்தி நேர்த்தியாகச் செய்வதைப் பழக்கமாகவும் ஆக்கிக் கொண்டால், பணியாற்றுவதில்
சுலபமும் வேகமும் அத்துடன் மனதுள் உத்வேகமும் உண்டாகி விடும். பிறகென்ன? ஜப்பானியர்களைப் போலே நாமும் பணியில் வெற்றி பெற
முடியும்தானே?
No comments:
Post a Comment